#แด่ความฝันที่ถูกทำลาย

"อย่าทำลายความฝันใคร...เพราะเขาอาจมีแค่ความฝันเดียว"
ต้าเคยได้ยินประโยคนี้และถูกสอนมาตั้งแต่เด็ก แต่เชื่อไหม?...กว่าต้าจะเข้าใจก็ใช้เวลานานมากกว่าจะรู้เรื่อง ก็แหม่... เด็กๆ ใครจะเข้าใจละครับว่าความฝันคืออะไร ทำลายความฝันทำยังไง แล้ว...ทำได้ด้วยเหรอ? ฮ่าๆๆๆ ตลกความคิดแบบเด็กๆ ที่เคยเป็นจริงๆ


จนมาวันนี้ ต้าเข้าใจแล้วละครับ ว่าสิ่งที่พ่อหลวงท่านเคยสอนเราไว้ ไม่ได้หมายถึงความฝันที่เรานอนหลับหรือนั่งมโนในยามบ่าย แต่หมายถึงความหวังที่คนๆ นั้นมี มันไม่ใช่แค่ฝันอยากถูกหวย ฝันอยากมีบ้าน ฝันอยากมีรถ แต่มีความฝันที่ใหญ่กว่า เป็นฝันที่เป็นดั่งเข็มทิศในชีวิต ..อยากเป็นอาชีพที่อยากเป็น ....อยากได้สิ่งต่างๆ เพื่อครอบครัว ....หรือฝัน...อยากให้ครอบครัวอยู่สบาย
ซึ่งหากมองในมุมกลับกัน ฝันบางฝันของคนบางคน อาจเป็นสิ่งที่ได้ไร้ค่ามากในสายตาของคนอื่น แต่เชื่อไหมครับ...ฝันนั้นอาจจะเป็นความหวังเดียว ที่ทำให้ชีวิตของเขา ยังคงมีค่าที่จะหายใจอยู่บนโลกที่โหดร้ายแบบนี้ ความฝันบางคนอาจจะเป็นเหมือนไฟพาร์ที่โดนยิงแตกไปสักดวงก็ยังสว่างอยู่ แต่สำหรับบางคน...ความฝันของเขา อาจะเป้นเหมือนแค่เทียนเล่มสุดท้ายที่สว่างริบหรี่อยู่ในความมืดก็ได้
เรามักจะเคยเห็นข่าวของคนคิดสั้นที่ฆ่าตัวตายด้วยเรื่องราวที่ดูไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่ ...ก็ยอมรับครับ ว่าบางเรื่องมันก็อาจจะดูเกินไปจริงๆ แต่นั้นแหละ ต้าว่านั่นคือตัวอย่างที่ดีของการที่ถูกใครคนนึงทำร้ายจิตใจด้วยการทำลายความฝัน อ่านถึงตรงนี้ อาจจะมีบางคนลุกขึ้นมาเถียงต้าว่า "นี่ไง คนนี้ก็โดนไม่เห็นเป็นไรเลย" ....บางคนที่ยังคงโซสตรองอยู่บนโลกใบนี้ได้หลังจากที่เจอเรื่องแบบนี้ ลองไปถามเขาสิครับ ว่าเขารู้สึกอย่างไรบ้าง? ....เขายังยิ้มได้เต็มปากแล้วบอกว่าไม่รู้สึกอะไรอยู่ไหม? ...เขายังคงมีความสุขอยู่หรือเปล่า? ...หรือจริงๆ เขาโดนทำร้ายจิตใจ จนความรู้สึกด้านชาไปแล้ว?....
ส่วนใครที่ยังฝันกันอยู่หรืออาจจะเคยโดนไปแล้วบ้าง ต้าขอบอกว่าให้เข้มแข็งครับ ฝันคุณไม่ใช่เรื่องผิดครับ แต่มันผิด....หากคุณยังคงจมอยู่กับความฝันมากไปจนลืมมองโลกรอบตัวหรือคนรอบข้าง เพราะหากคุณยึดติดมากไป วันไหนที่คุณทำไม่ได้มันจะทำร้ายตัวคุณยิ่งกว่าเดิม ใช้สติมองโลก ใช้ความฝันเป็นแรงผลัก ขับเคลื่อนตัวคุณไปข้างหน้า แม้ว่ามันจะทำไม่ได้ตามที่หวัง แต่อย่างน้อย ฝันนั้นก็ได้พาคุณเดินทางออกมาจากจุดเดิมที่คุณเคยอยู่นะ ^_^

ความคิดเห็น