#ช่วงวัดใจ



ย้อนเวลากลับไปสมัยเรียน ไม่รู้ทำไม ต้ามักจะเป็นคนที่ถูกเลือกเป็นตัวแทนถีบเราเข้าไปขอเบอร์สาวๆ หรือหนุ่มๆ แทนเพื่อนตลอด เพราะหน้าตาเราดูเป็นมิตรเหรอ? ....ก็ไม่น่าใช่ (บางคนยังบอกน่าถีบอยู่เลย) สุภาพเหรอ? ....ไม่มั้ง ...หรือเพราะดูนุ่มนิ่ม? ....อาจจะมั้ง (แต่รู้จักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไอ้ต้าโคตรเกรี้ยวกราด ฮ่าๆๆๆ)


ประเด็นที่จะเล่า คือ ประสบการณ์ตั้งแต่สมัครเรียน ด้วยความที่โดนผลักไสให้เข้าไปขอเบอร์สาวแทนเพื่อนบ่อยๆ จนแฟนเพื่อนหลายคนกลายเป็นเพื่อนเรา (เป็นเพื่อนสนิทก็มี) จนเคยผ่านประสบการณ์ที่เพื่อนสงสัยว่าเรากิ๊กกับแฟนตัวเองด้วย ซึ่งก็โอ้ยยยยย....คิดได้ไงว่ะ!!! ฮ่าๆๆ แต่ก็ไม่แปลกหรอกครับ แฟนใคร ใครก็รักนี่นา เน้อ

คิดอีกมุมนึง ต้ามองว่าจริงๆ ก็เป็นเรื่องปกตินะครับ ที่คนเป็นเพื่อนกันหรือคนรักกัน มักจะต้องผ่านเหตุการณ์ที่ต้าเรียกมันว่า "เหตุการณ์วัดใจ" ที่ต้องวัดใจกันว่า ความไว้วางใจของเราที่มีต่อเพื่อนหรือคนรักนั้นมีมากน้อยแค่ไหน มีความซื้อสัตย์ให้กัน ไว้ใจกัน หรือจริงๆ แล้วเราอาจไม่เคยรู้จักเขามาก่อนเลยก็ได้

เป็นเรื่องธรรมดามากๆ ที่คนเป็นแฟน คนรัก สามีภรรยา เพื่อนรัก เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมทีม เพื่อนร่วมงาน พี่น้อง ครอบครัว ทุกความสัมพันธ์ ต่างก็ต้องเคยผ่านเหตุการณ์วัดใจมาด้วยกันทั้งนั้น ถ้าพูดกันตามตรงก็คงน่ากลัวหน่อยๆ แหละครับ ที่ปลายทาง ถ้าไม่ซี้ย่ำปึ้กรักกันหวานชื่น ก็คงแยกทางกันไปเลย

อย่างต้ากับเพื่อนคนนึงก็เคยผ่านมาเช่นกัน ครั้งนึง ต้าสนิทกับแฟนเพื่อนมากๆ จนกระทั่งมีปัญหากัน แม้จะยังไม่ถึงขั้นต่อยตี แต่นั้นทำให้ต้ากับเพื่อนเลือกที่จะหันหลังใส่กันไปเลย จริงๆ แล้วมันน่าเศร้านะครับ เสียใจมาก คอยถามตัวเองตลอดว่าทำไมเพื่อนเราที่รู้จักมาตั้งนาน ถึงคิดว่าเรา คือ คนที่จะทำลายความรักของตัวเอง ...เพราะข้าเองมิใช่รึ ที่ทำให้เอ็งได้เบอร์นางมาเนี่ย!!?

ช่วงนั้น ก็ปล่อยให้บรรยากาศมาคุกันไปพักนึง มีกูไม่มีมัน มีมันต้องไม่มีกู จนสุดท้ายคนที่ไม่ไหวเองก็คือ แฟนของเพื่อนผม(ซึ่งก็คือเพื่อนผมเช่นกันและสนิทกันมากด้วยนะ!) ด้วยความเด็ดเดี่ยวและรู้สึกผิดที่ทำให้เราต้องทะเลาะกัน เธอจึงอาสาเป็นกาวประสานความเข้าใจให้ ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นช่วงเวลา 2 สัปดาห์ที่ทั้งทุกข์ ทั้งคิดถึง ทั้งเสียใจ และรู้สึกผิดที่เก็บไว้ใน จะพรั่งพรูความเสียใจออกมาได้ขนาดนี้ แล้วก็จบแฮปปี้ ผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยดี

ตั้งแต่นั้น เรากลายเป็นกลุ่มเพื่อน 3 คนมาตลอด จนกระทั่งเรียนจบ มีงานทำ และแต่งงาน จนบัดนี้ ทั้งคู่กำลังจะมีพยานรักด้วยกันหนึ่งคน ต้าและคู่นี้ก็ยังคงเป็นสหายสามเกลอจนปัจจุบัน และกำลังจะพ่วงตำแหน่งพ่อทูนหัวเข้าไปด้วย เหมือนเจมส์และลิลี่ พอตเตอร์ ที่มีซีเรียส แบล็คเป็นพ่อทูนหัว(แสดงว่าเรากำลังจะไปอัซคาบันสินะ ฮ่าๆๆ ม่ายยยยย)

เล่ามาถึงตรงนี้ ต้าแค่อยากจะบอก(คนที่อ่านมาถึงตรงนี้)ว่า ในช่วงเวลานึง ทุกคนจะได้เจอเหตุการณ์วัดใจ ที่อาจจะมีและมาได้ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งดี ร้าย แย่ สุข ทุกข์ เครียด ซีเรียส มาปะปนกันไป แต่ทั้งหมดทั้งมวล สิ่งที่จะทำให้เราผ่านไปได้ คือ "ความเข้าใจ"

ไม่ใช่แค่เราเข้าใจเขาอย่างเดียว แต่การเปิดใจให้เขา ได้เห็นและเข้าใจเรา สามารถนำมาความเข้าใจซึ่งกันและกันมาหาเรา และมันจะเป็นหนทางในการแก้ไขความขัดแย้งได้เป็นอย่างดี บางคนชอบบอกว่า ทำไมคนนู้นคนนี้ไม่เข้าใจเรา ....ลองถามตัวเองหรือยังว่าเราเข้าใจคนอื่นไหม? เข้าใจจริงแบบที่เขาเป็น ไม่ใช่เข้าใจแบบที่เราเข้าใจ

#เปิด ใจให้กว้าง
#มอง ให้เห็นความแตกต่าง
#เข้าใจ และปล่อยวาง
แล้ว #ทุกอย่าง จะดีเอง

*เครดิตจากวัดๆ นึงที่เคยเจอ แต่จำไม่ได้ว่าที่ไหนนะครับ
สุดท้าย ถ้าใครยังทะเลาะกันอยู่ ก็ขอให้ดีกันเร็วๆ นะ เพื่อจะได้มีหลานให้เราอุ้มอีกคน ฮ่าๆๆๆ

ความคิดเห็น