Mind Mapping ทำไม่ยากอย่างที่คิด!

สวัสดีครับเพื่อนๆ

ช่วงนี้ว่างๆ อัพบล็อกบ่อยเชียวล่ะ ฮ่าๆๆ บังเอิญได้รับการแชร์เรื่องการเขียน Mind Mapping มาครับ ก็มานั่งคิดว่า เอ.....จริงๆการเขียน Mind Mapping นั้น ไม่ยากอย่างที่คิดเลย และหลายๆคนที่ประสบความสำเร็จก็ล้วนแต่เขียน Mind Mapping ในการช่วยจดจำกันทุกคนเลย เพราะฉะนั้นบล็อกนี้ ต้าขอแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จักกับการเขียน Mind Mapping แบบง่ายๆกันนะครับ

            

• เริ่มแรกเลย....ให้เริ่มด้วยการเขียนไอเดียหรือหัวข้อหลักไว้ตรงกลางก่อนเลยครับ แนะนำว่าให้เขียนไว้ตรงกลางแบบใหญ่ๆบิ๊กบึ้มไปเลยครับ เห็นชัดดี

• ขั้นที่ 2 ลองไล่หัวข้อหลักๆที่ต้องการที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้น อาจจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้นะครับ แต่แนะนำให้เขียนไว้ก่อนครับ โยงออกมาจากวงตรงกลางออกมา เช่น หัวข้อในวันนี้ก็คือ "เครป" เพราะฉะนั้น เราก็ลากโยงออกมาเป็น
- ที่มา
- อุปกรณ์/ส่วนประกอบ
- วิธีทำ
- คุณค่าทางโภชนาการ
ฯลฯ 
ซึ่งเราลิสต์หัวข้อที่เกี่ยวข้องออกมา ถามว่าเราใช้ทุกอันไหมก็อาจจะไม่ก็ได้นะครับ อย่างถ้าเราจะเรียนคหกรรม ที่มากับคุณค่าทางโภชนาการอาจจะไม่ต้องใช้ก็ได้นะครับ

• ขั้นที่ 3 เพราะเราได้หัวข้อแล้ว เราก็ค่อยๆเติมรายละเอียดเข้าไปครับ ซึ่งในรายละเอียดที่เราเติมเข้าไปในแต่ละขา เราอาจจะแตกย่อยออกเป็นอีกหัวข้อก็ได้นะครับ เช่น จากตัวอย่างก่อนหน้านี้ที่เราเขียนเรื่อง "เครป" ไว้ เราอาจจะแยกหัวข้อ "อุปกรณ์และส่วนประกอบ" แตกเป็นอีก 2 สายก็ได้นะครับ ตรงนี้จะช่วยให้เราสามารถคิดในรายละเอียดหยิบย่อยลงไปอีกได้ครับ

• จากนั้น เราก็ค่อยๆเติมข้อมูลไปเรื่อยๆครับ ไปให้ครบทุกขา ถ้ามีอีกก็แตกขาออกไปอีกได้ แต่ถ้าขาไหนที่รู้สึกว่าตันแล้ว กลับมาที่จุดเริ่มต้นใหม่ แล้วค่อยๆคิดต่อไปครับ

• เคล็ดลับอีกอย่างที่จะช่วยได้มากๆก็ลองเปลี่ยนสี หรือวาดรูปเพิ่มเข้าไป ก็ช่วยได้ไม่น้อยเลยเหมือนกันครับ


ส่งท้ายตัวอย่างที่ลองเขียนแบบเร็วๆ(และลวกๆนะครับ  ฮ่าๆๆๆ) ลองทำให้เพื่อนๆดูกันนะครับ ยังไงก็ลองทำดูแล้วจะรู้ว่า Mind Mapping ใช้ได้ทุกสถานการณ์จริงๆครับ

ความคิดเห็น