[MiniReview] Cinderella

Cinderella ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากนิทานสุดอมตะจาก Walt Disney ในรูปแบบเวอร์ชั่นคนแสดง นำเสนอเรื่องราวของเอลล่า หญิงสาวผู้มีจิตใจบริสุทธิ์ เปี่ยมด้วยเมตตาและความกล้าหาญ แต่ต้องเคราะห์ร้ายสูญเสียทั้งแม่และพ่อไป ทิ้งเธอไว้ให้อยู่กับแม่เลี้ยงและพี่สาวใจร้ายทั้ง 2 แม้จต้องพบเจอกับเรื่องราวร้ายกาจแค่ไหนแต่ด้วยหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธากลับไม่ค่อยลดน้อยลง จนนำมาซึ่งเรื่องราวปาฏิหารย์ที่ทุกคนทั่วโลกกล่าวขวัญถึง…

ต้องบอกเลยครับว่าเป็นภาพยนตร์จากซีรีย์ Disney Princess เรื่องแรกที่นำเสนอเรื่องราวของเจ้าหญิง (จริงๆจะมี Maleficent ด้วยนะครับ ที่มาจาก Disney Princess แต่เรื่องนั้นจะเน้นหนักไปที่มาเลฟิเซนต์มากกว่าครับ เพราะฉะนั้น เรื่องนี้จึงถือเป็นเรื่องแรกที่นำเสนอเรื่องราวของเจ้าหญิงแบบเต็มๆ) ซึ่งตัวต้าเองก็รอคอยมากๆเลยทีเดียว สำหรับข่าวการมารับบทแม่เลี้ยงใจร้ายของ เคท แบลงแชตต์ และ เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์ ที่รับบทเป็นนางฟ้าแม่ทูลหัว แค่ 2 นักแสดงมาแค่นี้ก็ตื่นเต้นจะดูแล้วล่ะครับงานนี้! แถมพิเศากว่าเพราะเราได้เข้าฉายก่อนอเมริกาด้วยล่ะครับ!!!

image

หลังจากดูจบเรียบร้อยต้องบอกเลยครับว่ามันฟินมากกกกกกกก สนุกมากแบบขั้นสุดเลยทีเดียว ทั้งงาน Production เสื้อผ้าหน้าผม การแสดง งานออกแบบต่างๆ เรียกว่าแทบจะโดดออกมาจากเวอร์ชั่นการ์ตูนเลยทีเดียว ด้านการแสดงขอสารภาพตามตรงเลยครับว่าแอบเลิกคิ้วสูงเล็กน้อยตอนที่มีการประกาศออกมาว่าคนที่จะมาแสดงเป็นซินเดอเรลล่า คือ ลิลลี่ เจมส์ และเจ้าชายจะรับบทโดย ริชาร์ด แมดเดน (จาก Game of Thrones) คือตอนนั้นนึกในใจเลยครับว่า เฮ้ย ขอหล่อสวยกว่านี้ได้มะ? ฮ่าๆๆๆ ไม่ได้เอนตี้นะครับ แค่คิดว่าเฮ้ย ตอนเราดูการ์ตูนนี่ นางซินเราเฉิดฉายมากนะ เจ้าชายก็หล่อวัวตายเลย พอเห็นข่าวก็เลยแอบ…นะ แต่พอได้ดูแล้ว โอ้โห…..จิ้นยาวแล้วล่ะงานนี้ ขอคารวะ 3 ทีเลย สำหรับลิลลี่ คือ สวยสมกับการเป็นนางซินมาก ส่วนริชาร์ด เป็นผู้ชายที่มีตาสีฟ้าสุกใส(ราวกับแทบโฟโต้ช้อปเลย) หล่อไม่หล่อสาวๆระมวยกันหมดล่ะ 

สิ่งที่ต้องขอชมนอกจากงานโปรดักชั่นและแคสนักแสดง คือ การเล่าเรื่องและฝีไม้ลายมือของนักแสดงนี่แหละครับ ที่ต้าคิดว่ามันเจ๋งมากๆ ทั้งการเล่าเรื่องที่ใส่รายละเอียดต่างๆของอารมณ์ตัวละครต่างๆ บวกกับการแสดงของนักแสดงที่เรียกว่าได้ตัวดีมาทั้งนั้น ส่งผลในนิทานที่เราเคยดูมาตั้งแต่เด็กกว่า 60 ปี ดูมีมิติ น่าสนใจ น่าติดตาม และน่าหลงใหลได้อย่างมากมาย ตัวแม่และตัวขโมยซีนคงต้องยกให้ 2 แม่ของเรานั้นแหละครับ ทั้งแม่เลี้ยงอย่างเคท แบลงแชตต์ ที่ออกมาเมื่อไหร่กินขาดทุกที(เล่นได้แบบ…หืม! เกลียดนาง ทำน้องซินของผมทำไม) ส่วนเฮเลน่าก็ออกมาขโมยซีนเรียกรอยยิ้มได้ แม้จะแค่สั้นๆ แต่ก็ได้ใจคนดูอยู่โขเลย แต่….ส่วนตัวลึกๆต้าก็ยังจำภาพนางเป็นเบลาทริกซ์ จาก แฮร์รี่ พอตเตอร์อยู่ดีอะ (กลัวมาก ภาพนางชัดไป -*-) คือ เอาจริงๆถามว่าเรื่องมีอะไรใหม่ไหม ต้าว่ามันก็แทบไม่ได้ต่างจากการ์ตูนที่เราดูมา 60 กว่าปีหรอกครับ เรื่องราวโดดออกมาเป๊ะเลย เพราะฉะนั้นไม่ต้องสปอยล์ก็เดาได้ เพียงแต่ในเวอร์ชั่นนี้มันดูมีรายละเอียดอะไรต่างมากขึ้นกว่าในการ์ตูน ชวนให้เราติดตามได้มากกว่าอย่างแน่นอน 

image

อีกสิ่งหนึ่งที่ทุกคนดูจะรอคอยมาก(ดูกระแสแล้วพอๆกับรอดูนางซินเลย) ก็คือ เอนิเมชั่นขนาดสั้นที่จะฉายก่อนเปิดเรื่องนั้นเอง ซึ่งในครั้งนี้จะฉายเรื่อง Frozen Fever กับเรื่องราวสนุกชวนหัวของ 2 พี่น้องจากเมืองอาเรนเดลล์ อย่าง เอลซ่า และ อันนา ซึ่งงานนี้เป็นวันเกิดของน้องสาว จอมแสบ เอลซ่า คริสตอฟฟ์ โอลาฟ และสเฟน จึงร่วมมือกันจัดงานวันเกิดสุดหรรษขึ้นมา บอกเลยว่าสนุกสนานหรรษ รักษาความน่ารักได้ ขนาดมาแค่ 7 นาทียังได้ใจไปขนาดนี้ รอดูภาค 2 ไม่ไหวแล้วล่ะครับ


ต้าเชื่อว่าเราทุกคนถูกสอนมาเสมอว่า ขอให้เราเข้มแข็ง เป็นคนดี และมีเมตตา ซึ่งตั้งแต่เด็กๆ เราก็จะเห็นทั้งหนังทั้งการ์ตูนเราต่างก็เห็นจุดจบของเหล่าตัวร้ายที่ต้องพบกับความพ่ายแพ้ แต่ในชีวิตจริง…มันก็มีหลายๆครั้งที่เรากลับตั้งคำถามว่า “ทำไมไม่เห็นเป็นเหมือนอย่างในการ์ตูนเลย?” “ทำไมคนนั้นแกล้งฉันแต่ก็ยังมีเพื่อนเยอะอยู่ได้” “ทำไมเธอใจร้ายอย่างนั้นแต่ก็ยังมีคนนับถือ?” ทำไมๆๆๆ… แน่นอนครับ เมื่อเราทุกคนโตขึ้นมา เราจะสามารถรับรู้ได้ด้วยสัญญาณอย่างหนึ่งว่า โลกของเราโหดร้ายกว่านั้นเยอะ! อันตรายรอบด้านที่พร้อมทำร้ายเราทั้งร่างกายและจิตใจ คำถามต่อมาจึงเกิดขึ้น “แล้วเราจะอยู่ได้ยังไงกันละ?” เคล็ดลับการอยู่บนโลกในโลกใบนี้หาใช่ร่างกายที่เข้มแข็ง แต่เกิดจากจิตใจมั่นคง ที่เต็มไปด้วยศรัทธาและความกล้า ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ คนที่ต้องพบกับความล้มเหลวแต่ก็สามารถกลับมามีชีวิตและลุกขึ้นอย่างได้อย่างเข้มแข็งอีกครั้ง สาเหตุที่พวกเขาเหล่านั้นทำได้เพราะความศรัทธาของพวกเขาไม่เคยจางหายไปจากใจและเชื่อมั่นอยู่ในความดี เพราะฉะนั้นวันนี้ ที่พวกเราใช้ชีวิตกันอยู่ทุกวัน วันนี้ มีอะไรบ้างที่ทำให้เราไขว่เขว้ไป…


ขอขอบคุณบัตรชมภาพยนตร์จาก Walt Disney Studio Motion Pictures ประเทศไทย

และใครอยากชม ก็สามารถไปชมกันได้ทุกโรงภาพยนตร์ เข้าฉายแล้วครับ ^_^

ความคิดเห็น